เจาะลึกแชมเปี้ยน Gwen

 

คุณจำของเล่นในวัยเด็กที่คุณชื่นชอบได้หรือเปล่า? ใช่ตุ๊กตาหมีสีขาวไหม? หรือหุ่นตัวล่ำบึ้กกัน? หรืออาจจะเป็นเจ้าหญิงที่ครองอาณาจักรตุ๊กตาสัตว์ในเวลากลางวันและต่อสู้กับเหล่าร้ายในเวลากลางคืนหรือเปล่า?

ไม่ว่าคุณจะมาจากที่ไหน ไม่ว่าในวัยเด็กของคุณจะเป็นเช่นไร ไม่ว่าคุณจะเป็นคนชาติไหน จะมีบุคลิกหรือประวัติอย่างไรก็ตาม… เราก็จะมีของเล่นอยู่ชิ้นหนึ่งที่เรามีความทรงจำกับมัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน แล้วทำไมชาว Runeterra จะมีกันบ้างไม่ได้ล่ะ?

ใครกันที่บอกว่าสาวบ้านนอกชาว Camavora ไม่เคยวิ่งผ่านทุ่งข้าวสาลีพร้อมกับนำตุ๊กตาเจ้าหญิงที่ทำขึ้นเอง? พวกเขาควรจะอยู่ในทุ่งสีทองนั่นจนกระทั่งกลางวันเปลี่ยนเป็นกลางคืนงั้นเหรอ? Gwen เป็นชื่อที่ถูกเรียกขึ้นเพราะฟังดูยิ่งใหญ่ดีต่อผู้สร้างวัยเยาว์ที่ทำเธอขึ้นมา เสื้อผ้าตุ๊กตาถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เข้ากับดีไซน์ที่ซับซ้อนของเรือรบ Camavora ที่ท่าเรือ ทุกอย่างในตัวเธอถูกสร้างโดยหญิงสาวที่มีความใฝ่ฝันว่าสักวันเธอจะได้ไปปราสาทด้วยตัวของเธอเอง

และบางทีสักวันหนึ่ง เธออาจจะได้รับโอกาสนั้นก็ได้ ตุ๊กตาและผู้สร้างจะเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเล สัมผัสชีวิตแบบราชวงศ์ แถมอาจจะได้แต่งงานกับเจ้าชายด้วย และทั้งสามก็จะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขชั่วนิรันดร์

ยกเว้นว่าเรื่องราวมันจะไม่ได้จบลงแบบนั้นน่ะสิ


ของเล่นจากยุคที่ผ่านมาแล้ว

เรื่องราวของ Gwen ได้เริ่มขึ้นเหมือนแชมเปี้ยนตัวอื่น ๆ และเรามีเป้าหมายที่จะสร้าง “นักต่อสู้ที่มีชีวิตชีวา” ขึ้นมา ซึ่งก่อนหน้าเป็น Viego ที่มีความเคร่งขรึมและหม่นหมอง คล้ายกันกับแชมเปี้ยนตัวอื่น ๆ ซึ่งคงจะทำให้ League ดูมีแต่ตัวหล่อเท่เฟี้ยวฟ้าวเกินไป ทางทีมจึงตั้งใจทำอะไรตรงข้ามกับความเท่เฟี้ยวฟ้าว ซึ่งนั่นก็คือความสนุกสนานนั่นเอง

Michael “SkiptoMyLuo” Luo นักเขียนบรรยาย อธิบายว่า “เรามีแชมเปี้ยนน้อยตัวมากที่มีลักษณะ ร่าเริงและมองโลกในแง่ดี เช่น Lux และ Seraphine” “ดังนั้นเราต้องแน่ใจว่าเราจะมีแนวทางใหม่ ๆ อีกมุมมองหนึ่งที่เรายังไม่ได้ค้นหาคือคนที่อึ้งไปกับทุกสิ่ง แม้แต่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม เช่น ความรู้สึกของพื้นหญ้าหรือกลิ่นอายของมหาสมุทร สิ่งที่เรามักจะมองข้ามทั้งหลาย เพราะสำหรับเราแล้วมันก็เป็นแค่เรื่องธรรมดาเรื่องหนึ่ง”

Paul “Zeronis” Kwon นักออกแบบเชิงความคิดของ Gwen ได้ใช้แนวคิดนี้ในการสร้างตัวละครต่าง ๆ ที่อาจเข้าใจถึงแก่นความสุขของชีวิตที่ไร้ซึ่งการควบคุม แต่มีอยู่ความคิดหนึ่งที่ติดอยู่ในหัวทุกคนซึ่งนั้นก็คือ ตุ๊กตา นั่นเอง

SkiptoMyLuo กล่าวว่า “Gwen มีความทรงจำหลงเหลือบ้างตอนที่เธอเป็นตุ๊กตา แต่ตอนนี้เธอก็สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับทุกสิ่งที่เธอเคยเห็นมาก่อนได้ในที่สุด และเธอก็ตกตะลึงกับมันไปทั้งหมด” “ทีมงานฝั่งเนื้อเรื่องได้นึกภาพว่าเธอเป็นคนที่อยู่ในระหว่างการเดินทางไปยังสวนสนุกครั้งแรก เธอมีความสุขและความตื่นเต้นที่จะทำทุกสิ่งอย่าง กินสายไหม นั่งรถไฟเหาะ เล่นเกม ซึ่งมันก็เป็นเพียงความรู้สึกว่าทุกอย่างมันน่าทึ่งจริง ๆ และคุณต้องลองสัมผัสกับมันทั้งหมด”



แต่มันก็ยังเป็นคำถามอยู่อีกว่า Gwen มาจากไหนกันดี คอนเซ็ปต์ของ Zeronis แสดงให้เห็นถึงสาวหน้าหวานในชุดโลลิ ซึ่งอาจให้ความรู้สึกแปลกหูแปลกตาใน Runeterra แล้วเนื้อเรื่องของเธอควรจะเป็นอย่างไรดีล่ะ? และทีมงานจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเธอจะมีน้ำหนักใน League กัน?

โชคยังดีที่เป็นช่วงเวลา Viego กำลังก่อร่างสร้างตัวอยู่...

Isolde ภรรยาสุดที่รักของ Viego มาจากดินแดนที่ถูกชาว Camavor ยึดครอง Isolde เป็นลูกสาวของชาวนาที่มีความสุขกับงานอดิเรกที่ "เรียบง่าย" โดยเฉพาะการเย็บผ้า แต่ก็เหมือนกับเด็กหญิงตัวเล็ก ๆ ทั่วไปที่อายุเท่า ๆ เธอ เธอยังมีความปรารถนาที่จะเดินทางข้ามทะเลเพื่อไปเยี่ยมชมพระราชวังอันหรูหราของอาณาจักรอยู่ ในความพยายามที่จะให้ชีวิตเดินก้าวหน้าต่อไป เธอได้สร้างตุ๊กตาเจ้าหญิงของเธอเองที่มีชื่อว่า Gwen ผู้ที่ Isolde จินตนาการว่าเป็นภาพของความสง่างามของราชวงศ์

Gem “Lonewingy” Lim หัวหน้าฝ่ายศิลป์อธิบายคอนเซ็ปต์ของเธอว่า “วัฒนธรรมของ Camavour เป็นการผสมผสานกันระหว่างสมัยกองกิสตาดอร์ของสเปนกับสมัยวิกตอเรีย สไตล์ในสมัยนั้นจะออกแนวบารอกที่เน้นไปทางด้านการตกแต่งและความใส่ใจเรื่องรายละเอียด เราต้องการให้แน่ใจว่าสไตล์ที่ทำออกมาจะต้องผ่านตัว Gwen ทั้งในร่างตุ๊กตาและร่างมนุษย์” “เพื่อลดความโมเดิร์นของเธอลงและทำให้ Runeterra ดูแฟนตาซีมากขึ้น เราได้เอาสัญลักษณ์ที่เราเจอใน Camavor มา สัญลักษณ์ทรงกลมบนเข็มกลัดและเครื่องประดับที่ตกแต่งด้วยจุด 3 จุดจะพบได้บนชุดที่ Viego สวมใส่ แต่ก็แตกต่างกันพอสมควรที่จะยังให้ความรู้สึกเหมือนว่าเป็นสาวน้อยที่พยายามอย่างเต็มเพื่อที่จะเลียนแบบสไตล์ที่เธอได้เห็นในตระกูลราชวงศ์

ในร่างมนุษย์ Gwen จะยังมีด้ายสีชมพูติดตรงตากระดุมของเธอและสวมชุดที่อ่อนน้อม
สะท้อนให้เห็นถึงผู้สร้างเธอที่อยู่ในวัยเยาว์


อาวุธอันล้ำสมัย

แชมเปี้ยนทุกตัวควรมีตัวตนที่ชัดเจนซึ่งแสดงถึงแหล่งพลังงานของพวกเขา Senna มีปืนอันใหญ่โต Darius มีขวาน และ Sona ก็มีคีย์บอร์ด เอ้ย! เครื่องดนตรีโบราณ ดังนั้นเมื่อตอนที่ Zeronis ออกแบบคอนเซ็ปต์ของ Gwen ในตอนแรก เขาได้ให้กรรไกรอันเบ้อเริ่มกับเธอ และดูเหมือนว่ามันจะเข้ากันได้ดีเลย

Lonewingy ได้อธิบายไว้ว่า “Gwen เป็นตัวละครที่น่าสนใจเพราะว่าเธอมาจากยุคหลายพันปีก่อน แต่ผมยังต้องการทำให้แน่ใจว่าเธอคงภาพลักษณ์ว่าเธอเกี่ยวข้องกับ Shadow Isles ซึ่งเป็นที่ที่เธอเกิดมาเพื่อจัดหมวดหมู่ตามประเภทของแชมเปี้ยนใน League” “ดังนั้นผมจึงมุ่งเน้นที่จะเพิ่มความบ้าระห่ำให้กรรไกรของเธอ และผมก็ตระหนักขึ้นมาได้ว่า… การออกแบบกรรไกรเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมาก! ผมไม่เคยรู้มาก่อนว่ากรรไกรมันล้ำมาก! ผมใช้เวลานานในการหาข้อมูลเรื่องการออกแบบเพื่อให้แน่ใจว่ามันกางและหุบได้อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะสำหรับสิ่งที่เจอได้แค่เพียงช่วงสมัยนั้น”

Lonewingy ได้ออกแบบให้เน้นเรื่องงานฝีมือของชาว Camavora ที่มีความละเอียดซับซ้อน และในขณะเดียวกันยังต้องคงให้รู้ว่ามันเป็นแชมเปี้ยนที่มาจาก Shadow Isles ด้วย แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ทางทีมต้องการเพื่อให้กรรไกรของ Gwen เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งนั่นก็คือ เสียง นั่นเอง

เสียงเอฟเฟกต์ของกรรไกรเป็นอะไรที่ไม่แน่นอนมาก เสียงมันไม่ได้ดังขนาดนั้น แค่ฉับไปฉับมา แถมฟังดู...น่าเบื่อถ้าให้พูดตรง ๆ มันไม่บอกเสียทีเดียวว่า “มาเล่นตัวนี้สิ มันสนุกมาก มันเป็นแชมเปี้ยนที่โหดมาก” Oscar “Riot Zabu” Coen นักออกแบบเสียงจึงต้องหาทางทำให้เสียงกรรไกรเข้ากับตุ๊กตาที่ถือมัน

กรรไกรของ Riot Zabu ที่ใช้สร้างเอฟเฟกต์เสียงกรรไกรของ Gwen

Riot Zabu พูดไปหัวเราะไปว่า “จริง ๆ แล้วผมใช้กรรไกรจากร้านหกสิบบาทหลาย ๆ ร้านเพื่อสร้างเอฟเฟกต์เสียงกรรไกรของ Gwen” “วิธีการทำงานของผม... มันไม่เหมือนคนอื่นแล้วมันเกี่ยวข้องกับเครื่องมือ DIY มากแล้วมันโค*รเละเทะเลย ข้อดีก็คือผมคุ้นเคยกับเสียงจากเครื่องมือซ่อมแซมต่าง ๆ เป็นอย่างดี ทำให้เป็นประโยชน์อย่างมากตอนทำ Gwen เพราะผมจะได้ใช้เครื่องมือเหล่านั้นแบบผิด ๆ เพื่อที่จะได้สร้างเสียงที่ไม่เหมือนใครจริง ๆ และทำให้เสียงเอฟเฟกต์ของเธอนั้นมันดูน่าตื่นเต้นและคุ้มค่าที่จะทำ”


เริ่มสนเข็ม

แล้วตอนนี้เราก็ได้ Gwen ที่เป็นตุ๊กตาถือกรรไกรในร่างมนุษย์ แต่ว่ามันก็ยังมีบางอย่างขาดหายไป… เช่นส่วนที่เป็นการต่อสู้ในเกม ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญมากเสียด้วย

การปะทะเล็ก ๆ น้อย ๆ ใน League จะให้อารมณ์ในเชิง “1v1 มั้ยละพวก” พวกเขาต้องการกำจัดเป้าหมายหลักก่อนและจากนั้นก็ออกไปทำสิ่งที่อยากทำ (เช่น แย่งฆ่า Raptor จากป่าฝั่งตรงข้าม) สิ่งที่พวกเขาไม่อยากจะเจอเลยคือการกระโดดเข้าหาเป้าหมายและหลังจากนั้นก็โดนหมาหมู่จากทีมฝั่งตรงข้าม ดังนั้นมันจะช่วยได้ถ้าพวกเขาแยกเป้าหมายที่จะสู้ออกให้อยู่คนเดียวได้หรือเลือกที่จะต่อสู้ด้วยการตัดสินใจของตนเอง

วิธีหนึ่งที่เราสามารถให้ผู้ที่ชอบปะทะไม่ว่าจะสู้ 1 ต่อ 9 ได้อย่างไม่รู้จบคือ ให้พวกเขามีพื้นที่ที่ทำให้พวกเขาแข็งแกร่งขึ้น และเมื่อทีมงานได้เริ่มทำ Gwen พวกเขาก็คิดไว้อยู่ในใจแล้ว

Dan “Riot Maxw3ll” Emmons นักออกแบบแชมเปี้ยนกล่าวว่า “ที่จริงแล้วผมทำงานอยู่ในพื้นที่การควบคุมสกิลของ Gwen ก่อนที่คนที่เหลือในทีมจะเริ่มทำ ก่อนที่จะมีไอเดียการนำเสนอธีมนักสู้อันร่าเริงเสียอีก” “เมื่อตัว Gwen เริ่มเป็นรูปร่างขึ้นมา พวกเราต้องการที่จะคงสกิลอันนี้ไว้เพราะว่ามันเข้ากับบุคลิกของเธอ มันเหมือนเธอกำลังพูดว่า “ฉันมีของเล่นเยอะแยะเลยแต่ว่าคุณไม่มี” จากนั้นเธอก็บังคับให้ศัตรูเล่นเกมกับเธอภายใต้เงื่อนไขของเธอ”

ปัญหาก็คือศัตรูของเธอสามารถออกจากพื้นที่ของเธอได้ ไม่มีใครที่อยากจะสู้กับศัตรูตอนที่พวกมันแข็งแกร่งที่สุด ดังนั้นการแก้ปัญหาสกิลของ Gwen ที่ให้เชิงว่า “ยินดีต้อนรับสู่กรงขังของฉัน” คือก็แค่เดินออกจากพื้นที่ของเธอ และนั่นเองที่ทีมงานตระหนักได้ว่าพวกเขาต้องทำให้ Gwen นั้นมีความสามารถที่จะบังคับศัตรูให้เล่นเกมกับเธอได้

Stash “Riot Stashu” Chelluck ผู้ออกแบบเกมอธิบายว่า “ตอนที่ผมเข้ามาดูแลการออกแบบของ Gwen ผมได้ลองทำให้ท่าไม้ตายเป็นพื้นที่กว้างโดยจุดศูนย์กลางจะอยู่รอบ ๆ ตัวเธอ และทำให้คนถูกขังอยู่ในพื้นที่ของเธอด้วย” “ท่าไม้ตายของเธอจะอยู่ในธีมของเข็มและด้าย เราจึงใช้จุดนี้ลากศัตรูของเธอกลับเข้ามาในพื้นที่ของเธอ มันสนุกมากที่เล่นเป็นเธอ เพราะเพื่อนร่วมทีมของเหยื่อจะช่วยอะไรไม่ได้เลย มันยังทำซ้ำได้อีกเวลาที่เธอแทงโดนศัตรูสองตัวด้วยเข็มและหลังจากนั้นจะสลับที่กัน”

มีปัญหาอยู่อย่างหนึ่ง Gwen ถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นนักต่อสู้ ซึ่งหมายความว่าเธอควรเป็นตัวแบกเกมที่สร้างความเสียหายที่รุนแรง แต่การที่มอบค่าพลังการโจมตีที่สูงและยังมี CC อีก หมายความว่าคุณกำลังสร้างแชมเปี้ยนที่โกงมากอยู่

แชมเปี้ยนทุก ๆ ตัวใน League จะมีพลังที่จำกัด นับตั้งแต่ CC ไปจนถึงสกิลช่วยเหลือทีมเพื่อสร้างความเสียหายออกมามากที่สุด ดังนั้นหากว่า Gwen มีท่าไม้ตายที่ CC รุนแรง เธอก็ควรที่จะทำความเสียหายได้น้อยลงในทางกลับกัน ซึ่งนั่นไม่ใช่ผู้เล่นที่ชอบปะทะอยากเจอ เราจึงต้องหาทางแก้ที่ดีกว่านี้เพื่อขังศัตรูในพื้นที่ของ Gwen ไว้

ทางแก้คืออะไรเหรอ? Gwen จะมีสกิลเคลื่อนย้ายพื้นที่ของเธอหนึ่งครั้ง ทำให้เธอไล่ล่าศัตรูที่พยายามออกจากพื้นที่นั้นได้ พูดง่าย ๆ ก็คือ… ห้องขังนี้มีล้อติดนั่นเอง


การเย็บปิดท้าย

Gwen อาจให้ความรู้สึกที่แปลก ๆ ในตอนแรก แต่อย่างไรก็ตาม เธอติดอยู่ในโลกระหว่าง Camavor ซึ่งเป็นอาณาจักรที่สูญหายไปนานแล้วและ Runeterra ซึ่งเป็นโลกแปลกประหลาดที่ทำให้เธอรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ออกผจญภัย แต่เธอก็ควรมีเวลาพักหายใจให้คุ้นชินบ้างกับช่วงเวลาที่หายไป

ไม่แน่เธออาจจะทำให้คุณนึกถึงของเล่นชิ้นโปรดที่คุณเล่นจนกว่าฟ้ามืด หรืออาจจะทำให้คุณนึกถึงความฝันวัยเด็กที่คุณอยากเป็นก็ได้ ถ้าไม่ใช่ อย่างน้อยคุณก็มีแชมเปี้ยนตัวใหม่ที่ร่าเริงสดใสไว้เล่นด้วยแล้ว

Wed, 31 Mar 2021 14:30:16 +0700