พัฒนาไปอีกขั้นกับระบบจัดการพฤติกรรมผู้เล่น - Instant Feedback

 

ผู้เล่นที่มีพฤติกรรมที่แย่นั้นเป็นสิ่งที่ถูกยกมาพูดคุยกันใน community อยู่ตลอดเวลา และมันจัดว่าเป็นสิ่งที่เป็นผลเสียที่รุนแรงที่สุดในการเล่น League ก็ว่าได้และในปี 2016 นี้เราจะเริ่มต้นแคมเปญใหม่ที่จะเป็นพัฒนาพฤติกรรมของผู้เล่น ด้วยการเริ่มต้นจัดการเหล่าโปรแกรมจาก 3rd party ที่ไม่เหมาะสม และเราพร้อมแล้วที่จะนำเสนอระบบใหม่อีกหนึ่งระบบ ที่จะช่วยเหลือหรือบรรเทาปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมไม่ดี และการด่าทอกันภายในเกม

 

TL;DR (ยาวไป ขอย่อๆหน่อย)

1. เมื่อคุณพบผู้เล่นที่มีพฤติกรรมที่ไม่ดีในเกม ให้คุณกดส่ง report โดยการกดปุ่ม report หลังจากจบเกม

2. ระบบ Instant Feedback (หรือระบบที่จะตอบสนองทันที) จะทำการตรวจสอบเคสที่คุณส่งมา และทำการลงโทษแก่ผู้เล่นที่มีพฤติกรรมแย่ ภายในเวลาประมาณ 15 นาทีต่อมา

3. ระบบจะทำการส่งหน้าต่างข้อความแจ้งแก่ผู้เล่นที่มีพฤติกรรมแย่นั้นภายในเกม และระบบก็จะส่งข้อความกลับมาหาผู้เล่นที่เป็นคนส่ง report นั้นถ้ามีการลงโทษเกิดขึ้น

4. การส่ง Report นั้นจะมีความหมายมาก โดยจะไม่มีการลงโทษใดๆถ้าไม่มีการ report แม้ผู้เล่นคนนั้นจะทำผิดก็ตาม การ report ที่ผิดพลาด จะถูกตรวจพบ และระบบจะลดระดับความน่าเชื่อถือของผู้เล่นที่ส่ง report นั้นให้มีความน่าเชื่อถือน้อยลง

5. ผู้เล่นที่กระทำผิดแล้วไม่เกิดการปรับปรุงตัวจะถูกดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยจะถูกแบนถาวรทันทีหลังจากกระทำความผิดครบ 4 ครั้ง!

 

ระบบโดยรวม (System Overview)

 

เมื่อมีพฤติกรรมที่แย่เกิดขึ้น เรารู้สิ่งหนึ่งว่ายิ่งผู้เล่นคนนั้นได้รับ feedback เร็วเพียงใด ผู้เล่นนั้นก็มีโอกาสที่จะปรับปรุงตัวได้เร็วมากยิ่งขึ้น ด้วยความคิดเช่นนี้ เราจึงได้สร้างระบบ Instant Feedback ขึ้นมาโดยมันจะทำให้ผู้ส่งได้รับรู้ความคืบหน้า และผู้กระทำความผิดก็ได้รับโทษอย่างเหมาะสม

 

การพัฒนาระบบในช่วงต้นนั้นเน้นไปที่เรื่อง การลงโทษของการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมเป็นหลัก ระบบจะทำการส่งหน้าต่างข้อความแจ้ง (โดยแจ้งเป็น notification ที่เชื่อมโยงหลักฐานการใช้บทสนทนาที่แย่ไปพร้อมกับบทลงโทษที่เหมาะสม) ซึ่งจะเป็นการช่วยให้ผู้เล่นได้เห็นพฤติกรรมในเชิงลบของตนเอง การ report ของคุณจะเป็นการช่วยเหลือระบบ Instant feedback ให้เข้าใจและลงโทษผู้เล่นที่ใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมในประเภทต่างๆที่สังคมไม่ให้การยอมรับ เช่น การพูดจาเหยียดชนชั้น, กีดกันทางเพศ , ข่มขู่ และในรูปแบบการใช้คำพูดอื่นๆที่ไม่เหมาะสม โดยบทสนทนาที่แย่เหล่านี้จะถูกลงโทษด้วยระบบภายในเวลาประมาณ 15 นาทีหลังจากเกมจบ

 

เอาหล่ะ นี่คือสิ่งที่ระบบทำ

1. เพื่อนร่วมทีม หรือฝ่ายตรงข้ามพบผู้เล่นที่มีพฤติกรรมแย่ และกดส่งรายงาน (report) เข้ามา หลังจากนั้นระบบจะทำการตรวจสอบความสมเหตุสมผล เพื่อทำให้มั่นใจว่ารายงานที่ส่งมานั้นไม่ผิดพลาด

2. ระบบจะวิเคราะห์ ไต่สวนรายงาน (report) ที่ส่งเข้ามาและจะตัดสินว่าพฤติกรรมแบบนี้ควรจะพ้นโทษ หรือควรจะถูกลงโทษโดยขึ้นอยู่กับพฤติกรรมมาตรฐานทั่วๆไปของ community

3. ระบบจะส่ง notification ไปในเกม โดยจะส่งประวัติบทสนทนาของผู้เล่นที่กระทำผิด (โดยเราจะลบชื่อของผู้เล่นคนอื่นๆออกจาก chat log) พร้อมทั้งบทลงโทษสำหรับการกระทำนั้นไปให้กับผู้กระทำผิด

 

หน้าต่างแจ้งในเกม (In-Client Reform Cards)

หน้าต่างแจ้งในเกมจะถูกส่งไปยังผู้เล่นที่กระทำผิด โดยจะแสดงบทลงโทษพร้อมกับรายละเอียดของประวัติบทสนทนา สิ่งนี้จะเป็นการทำให้ผู้เล่นมั่นใจว่าพวกเขานั้นได้รับข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับบทลงโทษของตนอย่างชัดเจน เป็นการเตือนสติและคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนเองให้ดีขึ้น และเนื่องจากคนส่วนใหญ่จะไม่มีโอกาสได้เห็นหน้าต่างแจ้งนี้ เราจึงนำมันมาโชว์ให้ดูว่าหน้าตามันเป็นอย่างไรสักหน่อย

 

 

บทลงโทษของการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม (Punishment for Verbal Abuse)

การลงโทษผู้เล่นที่มีพฤติกรรมแย่ใน League นั้นควรจะสัมฤทธิ์ผล 3 ข้อ:

1. ผู้เล่นที่มีพฤติกรรมแย่ได้รับแรงจูงใจให้ปรับปรุงตัวกลับมาดีขึ้นเป็นจำนวนมากขึ้น

2. ปกป้องผู้เล่นส่วนใหญ่จากการพบเจอประสบการณ์การเล่นที่ไม่ดี

3. กำจัดผู้เล่นที่ไม่เคยปรับปรุงตัวใน League ออกจากเกม

 

โดยในท้ายที่สุด บทลงโทษจะถูกยกระดับความรุนแรงอย่างรวดเร็วสำหรับผู้ที่ไม่เคยปรับปรุงตัว 

  • กระทำผิดครั้งแรก: แบนการพูดคุยในเกมจำนวน 10 เกม
  • กระทำผิดครั้งที่สอง: แบนการพูดคุยในเกมจำนวน 25 เกม
  • กระทำผิดครั้งที่สาม: แบน 2 สัปดาห์
  • กระทำผิดครั้งที่สี่: แบนถาวร

 

ผู้เล่นที่ถูกจำกัดการพูดคุยสามารถถูกยกระดับบทลงโทษได้ในทันที ในฐานะที่เคย "ได้รับ" บทลงโทษเรียบร้อยแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องรอให้โทษเดิมหมดลงก่อน

 

เล่นตามบทบาทโดยการใช้ระบบ report (Play Your Part by Reporting)

เราได้ยินอย่างเสมอว่าผู้เล่นบางคนสงสัยว่าจริงๆแล้วระบบ report นั้นใช้ได้ผลกับระบบแบนอัตโนมัติ เช่น instant feedback จริงเหรอ คำตอบสั้นก็คือการ report นั้นเป็นส่วนที่สำคัญมาก สำหรับคำตอบแบบยาวนั้น เราคงต้องถอยออกมาดูกันในภาพกว้างซักหน่อย

 

เราอ่านข้อมูลของรายงานที่ส่งเข้ามา เป็นดั่งเสียงของผู้เล่นทั้งหมด และเป็นแนวทางหลักที่ community จะสร้างพฤติกรรมมาตรฐานในสังคมร่วมกัน เมื่อมีการรายงานผู้เล่นเข้ามา จะเป็นดั่งการเพิ่มตัวโน๊ตหนึ่งตัวของคุณเข้าไปในวงคอรัส ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลที่ report เข้ามาแสดงให้เห็นว่าส่วนใหญ่ของผู้เล่น ไม่ชอบการเหยียดชนชั้น, พูดจากีดกันทางเพศ และพูดจาดูถูกเพศที่สาม และนั่นจะเป็นเหตุให้เราจูนระบบให้สามารถมุ่งเป้าไปที่คำพูดเหล่านั้นเป็นพิเศษ ยิ่งสำคัญไปกว่านั้น บางประเทศก็มีขนบธรรมเนียม มาตรฐานทางสังคมไม่เหมือนกัน ดังนั้นเราจึงต้องการปรับจูนระบบให้เหมาะสมกับทุกประเทศ ยกตัวอย่างเช่น บางประเทศ การเรียกคนอื่นว่า "bronze" เป็นสิ่งที่เลวร้ายมาก แต่เราได้เรียนรู้ว่าที่ประเทศเกาหลีใต้นั้น แค่เรียกกันว่า "silver" ก็จัดว่าเลวร้ายแล้ว

 

การ report นั้นคิดจากในแต่ละเกม เพราะว่าไม่มีใครหรอกที่จะถูกรายงานโดยคนๆเดียว ดังนั้นถ้าไม่มีรายงานใดๆเข้ามาในเกมๆนั้น ระบบจะสันนิษฐานว่าไม่มีใครพบช่วงเวลาที่เลวร้าย และไม่มีเหตุผลที่จะลงโทษผู้เล่นใดๆ นั่นหมายความว่า ถ้าคุณเล่นกับผู้เล่นที่พฤติกรรมแย่และไม่กด report พวกเขาก็จะไม่ได้รับการลงโทษและจะไม่มีการปรับปรุงตัว

 

เมื่อผู้เล่นถูก report เข้ามา ระบบ instant feedback จะทำการรวบรวมข้อมูลจาก report ทั้งหมดในเกมนั้นมาเปรียบเทียบกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดภายในเกม (stat, chat, การออกไอเทม (item build), และปัจจัยอื่นๆที่กระทำในเกมที่ผ่านไปแล้ว ฯลฯ) เพื่อพิจารณาว่าควรจะถูกลงโทษหรือไม่ ถ้าผู้เล่นตัดสินว่าผิดและถูกลงโทษ พวกเขาจะได้รับหน้าต่างแจ้งในเกม แต่ถ้าไม่มีใครได้รับบทลงโทษ ระบบก็จะเก็บข้อมูล report และข้อมูลต่างๆภายในเกมไว้ เพื่อใช้ในการพิจารณาคดีภายภาคหน้ายามเมื่อผู้เล่นนั้นได้รับการ report อีกครั้ง

 

Report ที่เข้ามานั้นใช้ได้มากกว่าการเป็นข้อมูลสนับสนุนให้กับระบบ instant feedback มันถูกใช้ใน player support specialist, designers, data scientists, researchers และ engineers ก็ใช้ข้อมูลเหล่านี้เช่นกันเพื่อ

 

  • อ่านรายงาน ใช้สำหรับเคสที่ยากและละเอียดอ่อน (สถานการณ์นี้ comment ที่เขียนด้วยมือจะช่วยได้มาก)
  • วิเคราะห์เทรน โดยแบ่งชนิดของ report ที่เข้ามาและ comment จะช่วยในการดีไซน์ระบบใหม่ๆในอนาคต
  • ช่วยในการเสริมสร้างความแม่นยำให้กับระบบแบนอัตโนมัติ เช่น instant feedback มากขึ้น

 

บางครั้งผู้เล่นก็อยากทดลองลงโทษผู้เล่นคนอื่นด้วยการส่ง report เป็นเหมือนกับการแก้แค้น ในระบบที่ยึดถือความซื่อสัตย์เป็นหลัก สิ่งนี้นับเป็นปัญหาที่ค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียว แต่เราก็สามารถตรวจพบ report ที่ไม่ถูกต้อง กรองมันออก และลดความน่าเชื่อถือของผู้เล่นที่กดส่ง report นี้ได้ เรากำลังดำเนินการสร้างระบบใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนผู้เล่นที่ซื่อสัตย์ และลงโทษแก่ผู้เล่นที่ส่ง report ที่ผิดพลาดอีกด้วย

 

เพื่อเป็นแนวทางเพิ่มเติมในสิ่งไหนที่สามารถ report ได้และสิ่งไหนไม่ได้ เพื่อนๆสามารถเข้าไปอ่าน reporting FAQ เพิ่มเติมได้ เพื่อที่จะช่วยเหลือเหล่าผู้เล่นให้เข้าใจว่าการ report ของตนนั้นมีส่วนร่วมในการสร้างระบบและสังคมอย่างไร ด้านล่างคือตัวอย่างของ follow-up notification ที่จะแจ้งเตือนไปยังผู้เล่นที่กดส่ง report ว่า ผู้เล่นที่ตน report นั้นได้รับการลงโทษเรียบร้อยแล้ว

 

 

การอัพเกรดในอนาคต (Future Upgrades)

การอัพเกรดในอนาคตจะเปิดโอกาสให้คนปรับปรุงพฤติกรรมมากขึ้น และแม้แต่ให้รางวัลแก่ผู้เล่นที่มีพฤติกรรมในเชิงบวก และนี่คือสิ่งที่เรากำลังมุ่งหน้าไป

 

  • อัพเกรดระบบเพื่อใช้ในพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับ gameplay เช่น การจงใจแจกแต้มศัตรู
  • มีการให้เกียรติยศและรางวัลแก่ผู้เล่นที่มีพฤติกรรมและการสื่อสารที่ดี

 

แสงวันใหม่มาถึงแล้ว (A New Dawn)

เพราะว่ามีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ฉะนั้นการแบน chat และ ranked จะถูกรีเซ็ตใหม่ทั้งหมด และข้อมูลเดิมจะไม่ถูกนับในระบบใหม่นี้ ซึ่งระบบนี้จะถูกเปิดใช้งานในวันที่ 3 มีนาคม นี้ดังนั้นคงจะถึงเป็นเวลาที่ดีที่จะเริ่มต้นกันใหม่นะ 

 

ถ้าคุณมีคำถามละก็ คุณสามารถไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ FAQ นี้ แล้วพบกันใน Summoner's Rift

 


ขอให้มีความสุขกับเกม League of Legends

Wed, 02 Mar 2016 14:17:49 +0700