เจาะลึกแชมเปี้ยน Nilah

บรรดาแชมเปี้ยนใหม่ล่าสุดที่เข้ามาสู่ League นั้นค่อนข้างจะ…จะว่ายังไงดี… ร้ายเหลือเกิน


เมื่อต้นปีนี้ เราได้ทำการเปิดตัว Renata Glasc ซึ่งเป็นสตรีเคมบารอนผู้ทรงพลังและเป็นจอมบงการ รวมถึง Bel'Veth ซึ่งเป็นองค์จักรพรรดินีกระเบนประหลาดตัวยักษ์แห่ง Void


แต่เรากำลังหยุดยั้งวงจรนี้ด้วยกระแสความปีติผาสุขที่มีชื่อว่า Nilah ("Nee-lah")




น้ำของเธอนั้น “นิ่งเฉือนลึก”


การพัฒนาตัวละครของ Nilah เริ่มต้นด้วยแนวคิดหลักในการเล่นเกม: เอดีแคร์รี่นักสู้สายประชิด เป้าหมายของเราคือการสร้างประสบการณ์ใหม่ ไม่เพียงสำหรับผู้เล่นเลนล่างเท่านั้น แต่ยังสำหรับผู้เล่น Yasuo หรือ Yone ที่อาจอยากลองใช้มือ (ดาบ?) ในตำแหน่งอื่น พวกเรารู้ พวกเรารู้ดี... ก่อนพวกคุณผู้เล่นเมนเลนล่างและซัพพอร์ตจะรัวแป้นเป็นปืนกล หลังจากนี้ให้ตั้งใจอ่านนะ


ทีมผู้พัฒนาไม่ได้อยากสร้างหนุ่มนักดาบ Ionia ผู้โศกเศร้าขึ้นมาอีกคนหรอกนะ พอคิดแบบนี้แล้ว Nancy “Riot Sojyoo” Kim ศิลปินนักออกแบบคอนเซปต์ได้เริ่มเลือกหาอาวุธที่มีความเหมาะสมกับตัวละครและสะดุดตาเข้ากับเจ้า Urumi ดาบจากเอเชียใต้ที่มีความยืดหยุ่นคล้ายแส้ การนำสิ่งนี้มาใช้กับตัวละครกลับออกมาดูลงตัวอย่างสวยงาม เพราะทีมผู้พัฒนาเองก็อยากเพิ่มตัวแทนวัฒนธรรมเอเชียใต้ใน League ด้วย คล้าย ๆ กับตอนที่พวกเราสร้างแชมเปี้ยนอย่าง Samira, Akshan หรือ Zeri เราต้องการให้ผู้เล่นจากทุกหนแห่งเห็นภาพสะท้อนของวัฒนธรรมตัวเองใน League และพวกเราก็ทราบดีว่ายังขาดตัวแทนจากเอเชียใต้โดยเฉพาะตัวละครผู้หญิงอีกด้วย


แส้ Urumi เหมาะกับความเป็นมาที่เราตั้งใจไว้ของ Nilah และเกมเพลย์ระยะประชิดของเธอเป็นอย่างดี แถมยังเท่มาก ๆ รวมถึงอาวุธแส้ก็ยังไม่ค่อยมีใน League อีกด้วย แนวคิดนี้เคยถูกเสนอมาก่อน แต่ไม่เคยได้มีโอกาสได้เอามาใช้ใน Rift เท่าไร


“เมื่องานคอนเซปต์ชิ้นแรก ๆ ของ Nancy ถูกนำกลับมาพิจารณา จำได้ว่ามีงานหนึ่งที่เหมือนมี แขนหกข้าง และอีกชิ้นที่มีลักษณะเหมือนกระบี่ Tulwar (ดาบโค้ง) แบบดั้งเดิมมากกว่า” Jared “Carnival Knights” Rosen นักเขียนบทบรรยายกล่าว “แต่เมื่อเราเห็นคอนเซปต์ที่ใช้กับเจ้า Urumi เราก็แบบ… ‘โอ้ พระเจ้า นี่พวกเราไม่มีแชมเปี้ยนที่ใช้แส้เป็นอาวุธเลยหรอ? ต้องมีสักตัวสิ อาจจะ Zyra? ไม่ ๆ เธอก็เป็นหญิงสาวแห่งพรรณพืช ยังมีใครอีกไหมนะ?’ และสุดท้ายก็ไม่มีใครเลยจริง ๆ”


“มันรู้สึกเหมือนเป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วจริง ๆ ที่จะสร้างแชมเปี้ยนที่ใช้แส้เป็นอาวุธขึ้นมาเสียที เพราะ Urumi เป็นเครื่องยืนยันชั้นดีให้กับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมเอเชียใต้ของเธอ และก็เข้ากับรูปแบบการเล่นของเธอด้วย” Riot Sojyoo กล่าวเสริม



แต่การออกแบบให้แส้ดาบดูสมจริงและรู้สึกเข้ากับเกมเป็นอย่างดีเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก คุณเคยเห็น Urumi ตอนลงสนามจริงหรือเปล่า? การสร้างการเคลื่อนไหวที่ฉับไวแต่ก็ไหลลื่นขึ้นใหม่ในเวลาเดียวกันถือเป็นความท้าทายแบบสุด ๆ สำหรับทีมแอนิเมชัน


“เราใช้เวลาเพิ่มเติมแต่เนิ่น ๆ เพื่อตัดสินว่าแส้ที่มีความไหลลื่นและดูน่าพึงพอใจเวลามองเป็นอาวุธที่เราทำได้ด้วยเครื่องมือซอฟต์แวร์ที่เรามักใช้หรือเปล่า” Drew “sandwichtown” Morgan หัวหน้าทีมแอนิเมชัน กล่าว “เราลองใช้วิธีหลาย ๆ วิธีเพื่อให้แส้ออกมาดูมีชีวิตชีวามากขึ้น แต่สุดท้ายก็ลงเอยด้วยแอนิเมชันสไตล์วาดมือเป็นส่วนใหญ่ โดยมีเทคนิคที่ต่าง ๆ ซ้อนอยู่ในนั้นอีกที”

ก่อนที่จะไปกันต่อ เราควรพูดถึงความแตกต่างระหว่างแอนิเมชันที่ใช้เครื่องมือและแอนิเมชันเขียนมือ เกมสมัยใหม่จำนวนมากนำฟิสิกส์และการจำลองสถานการณ์ด้วยซอฟต์แวร์มาใช้ แต่แส้ของ Nilah จำเป็นต้องได้รับการออกแบบแอนิเมชันเฉพาะสำหรับเธอ นี่หมายความว่า Sandwichtown จะตั้งค่า Key ทั้งหมดและทำให้เกิดการเคลื่อนไหวในทุก ๆ เฟรมที่มีการขยับ


“ผมคิดว่า ส่วนที่ท้าทายที่สุด คือจำนวนแอนิเมชันท่าโจมตีที่ต้องใช้เพื่อทำให้การเคลื่อนไหวทั้งหมดรู้สึกเหมาะสมในทิศในทางนั้น ๆ ซึ่งมีระยะทางและการเคลื่อนไหวที่ต่าง ๆ กันอีกด้วย” Sandwichtown อธิบาย


ช่วงทดสอบแอนิเมชันของท่าโจมตีปกติของ Nilah


แต่แส้ของ Nilah ไม่ใช่แค่แส้แบบเก่า ๆ ธรรมดา ๆ เท่านั้น มันคือดาบสายน้ำสองง่ามที่มีความยืดหยุ่นซึ่งเธอดึงออกมาจากไหวิเศษที่ผูกอยู่บนเอวของเธอ ถ้าให้พูดตรง ๆ แล้ว มันยังดูไม่เรียบร้อยเท่าไร เลยต้องใช้ความตั้งใจด้านงานภาพเข้ามาเสริมเป็นพิเศษ


“เพื่อถ่ายทอดความปิติ ยินดีใจ ให้กับวิชวลเอฟเฟกต์ของเธอ และไม่ให้มันดูเหมือน 'เป็นแค่น้ำ' เพียงอย่างเดียว ผมเพิ่มความรู้สึกโปร่งแสงและสายรุ้งให้กับสกิลถของเธอ” ศิลปิน VFX Megan “Fairy Flan” Bayona อธิบาย “ในลักษณะที่เหมือนกับว่าอิทธิพลของภูตผาสุขปรากฏกายออกมาและ Nilah นำมันมาใช้เป็นความแข็งแกร่งของเธอเอง”


แส้สายธาราของ Nilah สามารถฟาดประหนึ่งเกลียวคลื่นสูง มาพร้อมกับความแหลมคมจมด้ามเท่านั้น




ปีติสุขใจไร้ข้อผูกมัด


ใช่แล้ว คุณได้ยินจาก Fairy Flan มาถูกต้อง Nilah จะใช้พลังของปีศาจแห่งความปีติเพื่อสังหารสัตว์ในตำนาน และเอาชนะศัตรูของเธอ เธอเป็นวีรสตรีผู้ยิ่งใหญ่ผู้สังหารสัตว์ประหลาดซึ่งลิขิตตำนานของตัวเองไม่เว้นวัน (หมายเหตุบรรณาธิการ: พูดจริง ๆ นะ นี่จะเป็นแชมเปี้ยนของ Carnival Knights ที่ไม่ได้เป็นปีศาจงั้นเหรอ?)


Nilah เป็นนักรบบำเพ็ญทุกรกิริยาที่ปฏิบัติตามพิธีกรรมอย่างเข้มงวด ทำให้เธอมีอำนาจเหนือ Ashlesh ปีศาจบรรพกาลแห่งความปีติที่ถูกจองจำเมื่อนานมาแล้ว


Ashlesh เป็นสมาชิกของ The Ten ซึ่งเป็นกลุ่มปีศาจที่เก่าแก่และทรงพลังที่สุดที่ยังคงดำรงอยู่ มันส่งความปีติสุขไปจนขีดสุด หล่อเลี้ยงพลังมืด และกลับตาลปัตรด้านของอารมณ์ เช่น ความคลุ้มคลั่งและความหมกมุ่น แต่ Nilah ใช้ประโยชน์จากพลังของ Ashlesh ในการทำสิ่งดี ๆ


Nilah ไม่ได้มีอำนาจเหนือโลกเหล่านี้เสมอไป กาลครั้งหนึ่ง เธอก็เป็นผู้หญิงธรรมดาที่มีชีวิตปกติคนนึง—จนกระทั่ง มันไม่ได้เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป


“เธอก้าวเข้าสู่โลกใต้เมืองบ้านเกิดของเธอ และหายตัวไปเป็นสิบปี เมื่อเธอปรากฏตัวออกมา เธอก็เริ่มตามล่าเหล่ากึ่งเทพและมังกรยักษ์ที่ใหญ่กว่าภูเขาในทันที เธอต่อสู้กับเหล่าสัตว์ร้ายที่ไม่น่าจะถูกสยบได้” Carnival Knights อธิบาย


หากแต่การถือครองพลังอันยิ่งใหญ่ของ Ashlesh นั้นมาพร้อมกับภาระอันใหญ่ยิ่ง: Nilah ถูกลบเลือนออกจากความทรงจำแห่งชีวิต ไม่มีบันทึกว่าเธอเคยถือกำเนิดเกิดขึ้น เธอกลับเป็นคนแปลกหน้าสำหรับทุกอย่างที่เธอเคยรู้จักพบเจอ และแม้กระทั่งกับครอบครัวของเธอเอง



“เธอไม่ได้กลับมาเป็นหนอนหนังสือเคนเดิม แต่กลับเป็นคนแปลกหน้าที่แข็งแกร่งเต็มไปด้วยความกล้าหาญ เธอไม่มีอดีตและอนาคตของของเธอก็ไม่ได้ถูกเขียนไว้ เธอหลงไปในความปีติสุขอย่างแท้จริง” Carnival Knights กล่าว และเสริมว่าพลังบวกที่แน่วแน่ของ Nilah เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ “Ashlesh ได้ทำลายเฉดสีอารมณ์ทั้งหมดของเธอ เหลือไว้แต่จากความสุขใจ เธอสามารถสังเกตได้ว่าเธอกำลังรู้สึกถึงอารมณ์แบบอื่น ๆ หรือเธออยากรู้สึกถึงอารมรมณ์อื่น ๆ อยู่ ชีวิตของเธอมีทั้งความเศร้าและการสูญเสียมากมาย แต่เธอไม่สามารถรู้สึกอะไรได้นอกจากพลังบวกซึ่งเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกัน”


Nilah ได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ที่สุดของเธอแล้วจริง ๆ…ไม่ว่าเธอจะชอบหรือไม่ก็ตาม


“ก็เหมือนกับวีรบุรุษจากรามเกียรติ์ เธอยอมสละทุกอย่างเพื่อพลังสุดอัศจรรย์นี้ และใช้มันเพื่อปกป้องโลกจากภัยคุกคามโบราณที่เชื่อต่อ ๆ กันมานานแสนนานว่าไม่สามารถเอาชนะได้” Carnival Knight อธิบาย



Nilah มีถิ่นกำเนิดเดิมมาจากเมือง Kathkan ซึ่งเป็นประเทศทางตะวันออกเฉียงใต้ของ (และเคยเป็นคู่แข่งของ) เมือง Camavor Kakthan เป็นเมืองที่อิงมาจากเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยสีสันตระการตาและรุ่มรวยประวัติศาสตร์รวมถึงตำนานอันเก่าแก่—ตำนานของวีรบุรุษ เทพเจ้า ปีศาจ และสัตว์ประหลาดมากมายใน Kathkan


ณ ที่แห่งนั้น Nilah ให้สัจจะกับองค์กรที่มีอำนาจซึ่งมีชื่อว่า "The Seventh Layer" วีรบุรุษกลุ่มนี้ปกป้องเรือนจำวิญญาณของ Ashlesh และปกปักษ์ชาว Kathkan ที่อาศัยอยู่อย่างสงบสุขมาเนิ่นนาน วีรบุรุษเหล่านี้ ทุกคนล้วนมีความข้องเกี่ยวกับ Ashlesh และร่วมมือกันช่วยทำให้ปีศาจแห่งความปีติอ่อนแอ ทำให้มันหนีออกจากคุกไปไม่ได้


เพื่อเป็นเกียรติแก่ Seventh Layer เลขเจ็ดเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่คุณจะเห็นได้เห็นในตัว Nilah ทั้งในรูปลักษณ์และสกิลของเธอ


“องค์ประกอบการออกแบบบางอย่างที่เราพยายามใส่ไปในชุดของเธอคือกรทั้งเจ็ดที่แสดงถึง Seventh Layer คุณสามารถเห็นมันในเครื่องประดับที่เธอสวมใส่… และหนึ่งในนั้นสลักอยู่บนแผ่นรองเข่าของเธอ” Riot Sojyoo กล่าวพร้อมทั้งเสริมว่าทีมศิลปะต้องการถ่ายทอดเอกลักษณ์ของนักรบที่บำเพ็ญทุกรกิริยาของ Nilah ไว้ในขณะที่ออกแบบให้เสื้อผ้าของเธอมีความสมจริง เหมาะสมต่อการสังหารสัตว์ในตำนาน “เพราะเธอเป็นตัวละครที่ว่องไวมาก เราเลยอยากทำให้แน่ใจว่าชุดของเธอไม่ฉุดให้เธอลำบากในการเคลื่อนไหว และอีกอย่างคือมันจะต้องเบาเพื่อทำให้เธอกระโดดโลดโผนและเล่นกลต่าง ๆ ได้มากมาย”



ตำนานเล่าขานว่า Ashlesh มีเจ็ดกรและติดอยู่ในขุมที่เจ็ดของนรก


ณ ตอนนี้ ผืนทวีปอันกว้างใหญ่แห่ง Runeterra จะเป็นประจักษ์พยานแก่พลังในตำนานของ Nilah


หลังการล่มสลาย Nilah ได้ออกจาก Kathkan และตัดสินใจเดินทางข้ามมหาสมุทรไปยัง Bilgewater เพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ Viego ซึ่งตอนนี้กำลังถูกคุมขังในทวีปบ้านเกิดของเธอ รวมถึง The Ten และเธออาจจะพำนักอยู่รอบๆ Oyster Bar ของ Oyster Bill และสังหารนาคาทะเลบางตัวที่ออกอาละวาดแถวท่าเรือที่เธออยู่



เป้าหมายของ Nilah คือการสร้างสิ่งดี ๆ ในทุก ๆ ที่ที่เธอไป บรรจงเขียนเรื่องราวมหากาพย์ชีวิตของเธอ—และหมั่นทำพิธีภาวนาอยู่เสมอ เพื่อให้เธอสามารถควบคุม Ashlesh ได้อยู่หมัด


“Nilah เป็นหนึ่งในหญิงสาวที่ทรงพลังที่สุดในโลก เธอใช้เวลาเกือบทุกวันนั่งอยู่ในความมืด อ่านหนังสือ หรือสวดมนต์ภาวนาเพื่อทำให้แน่ใจว่าเธอไม่ได้ถูกปีศาจเข้าครอบงำ บางครั้งเธอก็กระโจนไปสังหารนาคาทะเลที่มีสูงเท่าตึก 40 ชั้น แล้วก็กลับไปทำสิ่งที่เธอเคยทำมาตามเดิมเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ” Carnival Knights กล่าว “ถ้าเป็นภาษาในยุคของพวกเราก็คือเธอแม่*ไม่แคร์อะไรเลย”




ดาวเด่นของโชว์


นอกจากจะเป็นมือสังหารสัตว์ประหลาดสุดเจ๋งซึ่งถูกสิงสู่โดยปีศาจบรรพกาลแห่งความปีติแล้ว Nilah ยังถูกออกแบบให้เป็นไฮเปอร์แคร์รี่ แต่เธอลุยคนเดียวไม่ได้ ความสวามิภักดิ์ของ Nilah ต่อทีมของคุณจะช่วยให้ทีมบรรลุศักยภาพสูงสุด เฉกเช่นเดียวกับคำมั่นสัญญาของเธอที่มีต่อ The Seventh Layer


ในขณะที่เธอเองก็มีจุดอ่อนที่คุณอาจจะได้พบในแชมเปี้ยนเลนล่างสายตีใกล้ (เช่น อ่อนแอต่อสกิลทุกอันจากนักเวท “สายซัพพอร์ต” ของศัตรู) เธอจะชดเชยให้กับจุดอ่อนเหล่านั้นเมื่อมีแชมเปี้ยนร่วมทีมของเธออยู่ใกล้ ๆ ตัว ถ้ามีเพื่อนร่วมทีมอยู่ใกล้ ๆ เธอก็มีเครื่องมือที่จะช่วยแบ่งเบาภาระเรื่อง CS ได้ดี และสามารถจัดการช่วงยืนเลนได้โดยไม่ต้องมี CC ใด ๆ


ยกตัวอย่างเช่น สกิลติดตัวของเธอจะช่วยให้เธอขยายพลังและแบ่งการฮีลและเกราะป้องกันที่เพื่อนร่วมทีมมอบให้เธอหรือให้ตัวพวกเขา


เมน Yasuo ทั้งหลาย เลิกขอให้ทีมเลือกแชมเปี้ยนที่ทำให้ศัตรูลอยขึ้นได้แล้ว เริ่มขอให้พวกเขาเลือกซัพพอร์ตสายเสริมแกร่งซะ


“ถ้าเธออยู่กับแชมเปี้ยนที่มีโล่ป้องกันหรือการฮีล เธอจะทำให้สกิลทั้งสองอย่างดีขึ้น และในขณะเดียวกัน เธอเองก็มอบโล่ป้องกันและการฮีลมากกว่าเดิมให้ตัวเองด้วย” Blake “Squad5” Smith นักออกแบบเกมอาวุโส อธิบาย


สกิลติดตัวของ Nilah ยังรวมถึงโบนัส XP ที่เธอแชร์กับเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ใกล้ ๆ อีกด้วย แต่เธอต้องเป็นคนลาสต์มินเนี่ยนเพื่อให้สกิลใช้งานได้ ดังนั้น เหล่าเมน Zyra พึงระวัง! อย่าไปจุ้นจ้านกับกับเวฟมินเนี่ยนของ Nilah นักล่ะ


“ง่าย ๆ ก็คือสกิลติดตัวของเธอกำลังบอกว่าถ้าเธอซัพให้ฉัน ฉันจะทำให้พวกเราชนะ” Squad5 หัวเราะ แต่ถึงแม้การแบ่งปันจะไม่ใช่แค่การให้ แต่ยังเป็นความใส่ใจ Nilah ก็เหมาะกับผู้เล่นที่ต้องการอวดฝีมือนิด ๆ หน่อย ๆ “ยิ่งกว่าตัวละครอื่น ๆ เกือบทั้งหมดในเกม Nilah จะบอกว่าให้ส่องสปอตไลท์มาที่ฉันสิ จริง ๆ การเล่นเธอมาพร้อมความกดดันมาก ๆ เลยครับ แต่ถ้าคุณอยากเป็นดาราที่เจิดจรัสและอยากฆ่าทุกคนละก็ นี่ก็เป็นตัวละครที่ยอดเยี่ยมที่จะหยิบมาตัวนึงเลย”



ส่วนการฆ่าทุกคนไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ หรอกนะ Nilah  ไม่ใช่แชมเปี้ยนประเภทที่จะเล่นให้ได้เปรียบและครองเลนไปเรื่อย ๆ


“เราต้องการทำให้แน่ใจว่าเธอจะไม่เป็นเหมือนเลนของ Jarvan หรือ Pantheon ที่พวกเขาแค่ฆ่าคุณซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะนั่นคือทั้งหมดที่พวกเขาทำได้” Squad5 กล่าว “ที่จริงแล้ว Nilah ควรจะเป็นไปในทางที่ผู้เล่นเลนล่างรู้สึกคุ้นเคย เธออยากฟาร์มและเน้นความสำคัญไปที่การเทรดในเลนมากกว่า เธอไม่ได้เล่นเพื่อทุ่มสุดตัวเหมือนแชมเปี้ยนเลนล่างที่โจมตีระยะใกล้ตัวอื่น ๆ”



ชุดสกิลที่เหลือของ Nilah แสดงให้เห็นถึงความงดงามที่แท้จริงของอาวุธแห่งสายน้ำอันเปี่ยมไปด้วยมนต์ขลังของเธอ เธอสามารถโจมตีเป็นแนวเดียวกับแส้ Urumi ของเธอ หลบซ่อนในเมฆหมอก พุ่งตัวไปไกลประหนึ่งกำลังไถลอยู่เหนือสายน้ำสีโปร่งใส และดึงเหล่าศัตรูเข้ามาในวังน้ำวนอันเป็นท่าไม้ตายของเธอ 


“แนวคิดที่เธอสามารถฟาดฟันออกไปด้วยแส้ได้ ทั้งพุ่งเข้าหาเป้าหมายของศัตรู ทั้งปล่อยท่าไม้ตายวังน้ำวนของเธอ ทั้งดึงทุกคนเข้ามา ทั้งโจมตีพวกเขาด้วย Q และจากนั้นเพียงแค่เปิดการโจมตีอัตโนมัติใส่พวกเขาทั้งหมดพร้อมกัน” Squad5 หัวเราะ “ความเสียหายแบบ AoE ที่ต่อเนื่องของเธอนั้นดีมาก และอาจแปลว่าเธอคือไฟต์เตอร์ระดับสูงในทีมไฟต์”


สรุปก็คือ คอยให้ Nilah อยู่ในทีมไฟต์ในช่วงท้ายเกม และหลังจากนี้อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เธอจะทำให้ทีมฝั่งตรงข้ามเสียขวัญได้ในเวลาอันรวดเร็ว—ด้วยรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะไม่มีสิ้นสุด