พรีซีซั่น 2022: First Strike

(อย่าให้ชื่อบทความหลอกคุณล่ะ นี่ยังคงเป็นบทความความคิดเห็นจากทีมผู้พัฒนารายปักษ์ของคุณเหมือนเดิม เราแค่อยากทำให้แน่ใจว่าทุกคนที่มองหาเรื่องเกี่ยวกับพรีซีซั่นจะหามันเจอครับ!)
 
พรีซีซั่น 2022 อยู่แค่นี้เอง เราตื่นเต้นที่จะได้แนะนำ Inspiration Keystone อันใหม่ล่าสุดให้พวกคุณได้รู้จัก: First Strike


ตัวอย่างแรกของ First Strike


ตัวเลขข้างล่างนี่คือสิ่งที่เราได้นำเข้าสู่ PBE ในวันที่ 21 ตุลาคม ซึ่งก็อาจจะเก่าไปแล้วเมื่อบทความนี้ถูกปล่อยออกมา!


การสร้างความเสียหายต่อแชมเปี้ยนศัตรูด้วยการโจมตีหรือสกิลก่อนที่พวกเขาจะถูกโจมตี หรือภายใน 0.25 วินาทีแรกของการต่อสู้ จะมอบ 5 ทองและ First Strike เป็นเวลา 3 วินาทีให้กับคุณ ทำให้การโจมตีหรือการใช้สกิลของคุณสร้างโบนัสความเสียหาย 12% ต่อแชมเปี้ยนทุกตัวและยังมอบทอง (ระยะประชิด 100% / ระยะไกล 70%) ตามโบนัสความเสียหายที่ทำได้


คูลดาวน์: 25-15 วินาที (ขึ้นอยู่กับเลเวล)


First Stike เป็น Inspiration Keystone ใหม่ที่จะมอบข้อได้เปรียบอย่างมากให้กับคุณเมื่อคุณเปิดฉากโจมตีแชมเปี้ยนศัตรูก่อน (หรือในทางเทคนิค ภายในเวลาสั้น ๆ ในช่วงต้นของการต่อสู้ระหว่างแชมเปี้ยน) นอกจากความเสียหายเพิ่มเติมแล้ว ทองเพิ่มเติมที่ได้ยังช่วยให้คุณไปถึงเพดานไอเทมได้ในระยะเวลาที่ไม่คาดคิดด้วย มันถูกออกแบบมาเพื่อเหล่าผู้เล่นซึ่งอยากได้ผลลัพธ์เชิงกลยุทธ์และในระยะยาวมากขึ้นสำหรับรูนของพวกเขานอกเหนือไปจากตัวเสริมสกิลในทันที


เพื่อจะใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุณก็จำเป็นต้องเอาชนะศัตรูของตัวเองในการทดสอบความไวในการตอบสนองเพื่อจะได้เปิดฉากก่อนและโจมตีต่อไปเพื่อสร้างความเสียหายให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ในช่วงบัฟ 3 วินาที First Strike ยังเป็นรูนที่ดีมากสำหรับแชมเปี้ยนระยะไกลที่สามารถใช้สกิลของพวกเขาได้ก่อน รวมถึงเหล่ามือสังหารที่เบิร์สความเสียหายได้ในระยะเวลาสั้น ๆ




ทำไมต้องเป็น Inspiration Tree ด้วย?


Inspiration Rune Tree ถูกออกแบบมาให้เป็นเครื่องมือสุดสร้างสรรค์และไม่ได้เป็นไปตามกฎที่มันควรจะเป็น Inspiration Keystone เก่า ๆ หลายอันไม่ค่อยจะตอบโจทย์ตรงนั้นและมีความเฉพาะต่อการประสานงานระหว่างแชมเปี้ยนมาก ๆ นี่ไม่เข้ากับธีมของ Inspiration สักเท่าไร: ในท้ายที่สุด คุณก็ไม่ได้รู้สึกฉลาดเวลาทำอะไรที่ดีที่สุดให้กับแชมเปี้ยนของคุณ
 
คุณอาจจะสังเกตด้วยว่าเราเลี่ยงการใส่ตัวเลือกที่เน้นสร้างความเสียหายเข้าไปใน Inspiration Tree นั่นเป็นเพราะการสร้างความเสียหายเป็นผลลัพธ์ที่ค่อนข้างมาตรฐาน—มันไม่ได้เข้ากับแนวคิด “ไม่เป็นไปตามกฎ” เท่าไร แต่ตอนนี้เราก็แหกกฎที่จะไม่เล่นตามกฎของเราเองเพื่อ First Strike เพราะการเริ่มการต่อสู้เป็นการตัดสินใจที่ยากยิ่งกว่าสิ่งที่คุณต้องทำเวลาใช้รูนเน้นความเสียหายอื่น ๆ การต้องประเมินว่าคุณจะเปิดฉากโจมตีก่อนซึ่งก็ไม่ได้เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อคว้า First Strike ไว้ให้มั่นหรือปล่อยให้ศัตรู Poke คุณไปเรื่อย ๆ และไม่ได้ใช้สกิลเพื่อจะเดินเกมรุกไปอย่างน้อย 15 วินาทีก็ไม่ได้เป็นการตัดสินใจเลือกที่ง่ายนัก ความเสี่ยงแบบนั้นย่อมมาพร้อมรางวัลที่คุ้มค่า และความเสียหายเพิ่มขึ้นที่คุณจะทำได้ก็ชัดเจนและช่างเย้ายวนใจซะเหลือเกิน
 
เรายังหวังว่า First Strike จะมอบคุณค่าให้กับผู้เล่นหลาย ๆ ประเภทแทนที่จะเป็นคลาสใดคลาสหนึ่ง บางคลาสก็อาจจะได้ประโยชน์จากการเบิร์สความเสียหายมากขึ้น ในขณะที่ตัวอื่นก็จะชอบรางวัลทองที่ได้ ส่วนคนที่เหลือก็สนุกกับการคิดหาสถานการณ์ใช้ First Strike อย่างมีชั้นเชิงที่สุด ด้วยการนำเสนอมันในหลาย ๆ มุม เราหวังที่จะรวบรวมแรงดึงดูดจากผู้เล่นในวงกว้างมากขึ้น




แนวคิดในเชิงงานออกแบบมากขึ้น


ข้อกังวลหนึ่งเกี่ยวกับรูปลักษณ์ของ First Strike คือผลกระทบที่มันมีต่อผู้คน ถ้ารูนติดตามได้ยากเกินไป พวกมันก็อาจจะกลายเป็นมินิเกมที่ดึงความสนใจของคุณไปจากเกม “จริง ๆ” ที่กำลังดำเนินไป เราลดเรื่องแบบนี้ลงได้สำเร็จในอดีตโดยการทำให้ปฏิสัมพันธ์ของรูนในการยืนเลนช่วงต้นส่งผลน้อยลง (นึกถึง Fleet Footwork ดู) เพราะประโยชน์ที่ได้จากมันคือทองและเปอร์เซนต์ความเสียหาย คุณค่าส่วนใหญ่ของ First Strike จะยังไม่แสดงออกมาจนกว่าเกมจะไปถึงจุดที่การกระโดดเข้าใส่ศัตรูเป็นครั้งแรกของคุณคือจุดสำคัญสุด ๆ ไม่ว่าคุณจะเลือกรูนอะไรมาตาม
 
เรายังใส่สิ่งที่เราได้เรียนรู้จาก Kleptomancy เข้าไปด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าหงุดหงิดสำหรับแชมเปี้ยนศัตรูในเลนเดียวกันที่จะถูก Poke จนตายโดยแทบไม่มีโอกาสให้โต้กลับ แชมเปี้ยนที่ยังรักเดียวใจเดียวกับ Kleptomancy ทำแบบนั้นก็เพียงเพื่อจะใช้ประโยชน์จากมันได้โดยไม่ต้องแลกกับการรับความเสียหายใด ๆ แถมยังได้หมุนสุ่มไอเทมใช้แล้วหมดไปฟรีทุก ๆ 2 วินาที First Strike ไม่ได้เพียงบังคับให้คุณต้องต่อสู้ แต่ยังผลักดันให้คุณลงแรงกับการต่อสู้ของคุณเพื่อคว้าข้อได้เปรียบไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยคูลดาวน์ที่ยาวนานขึ้นของมัน มันจะทำให้ Ezreal ได้ลิ้มรสของ “Lee Syndrome” เมื่อเขาใช้ W - Essence Flux แทนที่จะ Poke ไปเรื่อย ๆ ด้วย Q - Mystic Shot 




นำ Prototype: Omnistone ออกไป


ด้วยการเปิดตัว First Strike เราจะนำ Prototype: Omnistone ซึ่งไม่ค่อยจะมีผู้เล่นชอบมันสักเท่าไรออกไป กฎเกณฑ์และวิธีใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้นซับซ้อนเกินไป และความพยายามในการใช้มันต่อไปนั้นก็มีความเสี่ยง ทำให้มันเป็นรูนที่ใช้จนเชี่ยวชาญได้ยากเข้าไปอีก นี่ทำให้พวกเราอยู่ในจุดที่ลำบากเพราะไม่สามารถบัฟได้อย่างปลอดภัยด้วยความกลัวว่ามันจะกลายเป็นมาตรฐานในโปรเพลย์ขึ้นมา ในขณะที่ Prototype: Omnistone เป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับแชมเปี้ยนที่ไม่ได้ชอบ Keystone ไหนเป็นพิเศษ แต่เมื่อเวลาผ่านไป คนส่วนใหญ่ก็เจอกับ Keystone สองสามอันที่เหมาะกับพวกเขา และสำหรับผู้เล่นที่อยากตัด Keystone ออกไปเยอะ ๆ ในครั้งเดียว Unsealed Spellbook จะช่วยให้พวกเขาเข้าถึงสกิลได้ง่ายขึ้น เปิดโอกาสให้ผู้เล่นใช้พลังรูนทั้งหมดอย่างแตกต่างไปโดยสิ้นเชิงได้




จากใจพวกเราทีม Summoner’s Rift เราหวังว่าคุณจะชอบตัวอย่างแรกของ First Strike และเนื้อหาอื่น ๆ ในพรีซีซั่น 2022 ที่เราได้ประกาศไปในสัปดาห์นี้ มันยังมีอะไรอีกมากในร้านค้าและเราก็จับตาดูสถานะของเกมในปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงฟังความคิดเห็นจากพวกคุณเพื่อพัฒนาพรีซีซั่นนี้และต่อไปในอนาคต ขอให้โชคดีและปลอดภัยครับ!