ความคิดเห็นจากทีมพัฒนา 13 ตุลาคม 2564

ยินดีต้อนรับกลับมา! ผมคือ Cody “Riot Codebear” Germain โปรดิวเซอร์หลักด้านเกมเพลย์แบบแข่งขันของ League of Legends ครับ
 
ซีซั่น 2021 ใกล้จะปิดฉากลงแล้ว Worlds ก็กำลังดำเนินไป และพรีซีซั่น 2022 ก็อยู่แค่นี้เอง มาดูกันว่าเกมจัดอันดับในซีซั่น 2021 เป็นยังไงบ้างและช่วงต้นของซีซั่น 2022 จะไปในทิศทางไหนในขณะที่เราทำให้ League เป็นประสบการณ์การต่อสู้กับผู้เล่นเชิงแข่งขันที่ดีที่สุดในโลก ผมจะเน้นไปที่คิวแข่งขันของแต่ละบุคคล—โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกมจัดอันดับแบบเดี่ยว—แต่สิ่งที่เราได้เรียนรู้หลาย ๆ อย่างตรงนี้ก็ใช้กับคิวเกม MOBA อื่น ๆ ของเราได้เหมือนกัน


ย้อนดูซีซั่น 2021 กันสักหน่อย


เมื่อเข้าสู่ปี 2021 เราได้ปรับระบบเกมจัดอันดับไป เช่น พัฒนาลำดับของบัญชีใหม่, ทำให้การรีเซตเริ่มต้นฤดูกาลเบาขึ้น และนำการทดสอบระหว่างลำดับออกไป ถ้าจะให้ยกตัวอย่างอะนะ นี่เป็นการปรับที่ค่อนข้างใหญ่ เราเลยตั้งใจปล่อยมันไว้อย่างนั้นและจับตาดูระบบอย่างขยันขันแข็ง ด้วยข้อมูลที่ได้มา เราเน้นไปที่การพัฒนาระบบจับคู่ เก็บกวาดระบบหลังบ้านของเรา และทำให้เกมยุติธรรมมากขึ้น คุณสามารถอ่านข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติมได้ในบทวิเคราะห์เกมเพลย์แบบแข่งขัน - กลางปี 2021


นี่คือไฮไลท์จากซีซั่น 2021 บางส่วน:


  • บัญชีใหม่จะได้ลำดับอย่างเท่าเทียมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • คุณภาพเกมในภาพรวมพัฒนาขึ้นโดย 99% ของเกมทั้งหมดมีความแตกต่างระหว่างฝีมือในทีมน้อยกว่าหนึ่งขั้น
  • เวลาเล่นเกม (นับตั้งแต่รอคิวจนถึงเริ่มเกม) มีระยะเวลาเท่า ๆ เดิมหรือน้อยลงในทุกภูมิภาค
  • เรายังเห็นระบบ Autofill ลดลงต่ำกว่า 2% ของเกมทั้งหมดในเกือบทุกภูมิภาค สำหรับบางภูมิภาค อัตราของการ Autofill ในตำแหน่งยอดนิยมอย่างเลนบนหรือเลนกลางก็ลดลงจนเกือบแตะ 0% แล้ว


เรายังพบโอกาสในการพัฒนาที่อาจเห็นได้ไม่ชัดแต่ก็สร้างผลกระทบสูง:


  • อัตราการถดถอยของ LP อย่างรวดเร็วในแรงก์ระดับสูงปรากฏออกมาในรูปแบบของการจับคู่ที่เปลี่ยนไปอย่างกะทันหันสำหรับผู้เล่นที่กลับมาเล่น League อีกครั้งหลังหยุดพักไป ทำให้เกิดประสบการณ์ที่คาดเดาไม่ได้
  • ผู้เล่นกลับมาเล่น League หลังหยุดไปนานก็มักจะเจอกับเกมที่ท้าทายอย่างคาดไม่ถึงเพราะ MMR ของพวกเขาไม่นับรวมผลของการไม่ได้ฝึกมือมานานไปด้วย (หรือก็คือ “สนิมเริ่มเกาะ” นั่นเอง)
  • ผู้เล่นที่มี MMR กลางไปจนถึงสูงซึ่งเริ่มไต่แรงก์ในซีซั่นทีหลังก็อาจถูกจับคู่ในสองสามเกมแรกอย่างไม่ถูกต้อง เนื่องจากไม่มีผู้เล่นที่ฝีมือใกล้เคียงกับพวกเขาอยู่
  • การรีเซตแรงก์เบาเกินไป จัดผู้เล่นที่มีส่วนร่วมกับเกมมากที่สุดของเราไว้ในสถานะ LP ที่ย่ำแย่อย่างไม่เป็นธรรมเลย
  • เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากซีซั่น 2021 และรวมสิ่งเหล่านี้เข้าไปในแผนการสำหรับปีหน้าของพวกเราด้วย โดยภาพรวมแล้ว เรามีความสุขสุด ๆ กับการจบลงของซีซั่น 2021 และก็มั่นใจว่าซีซั่น 2022 จะดียิ่งกว่าเดิมอีก!




ความคาดหวังในช่วงเริ่มซีซั่น 2022


ในปี 2022 เราลงทุนลงแรงกับเกมจัดอันดับอย่างรอบคอบเป็นพิเศษ นี่เป็นเพราะระบบแข่งขันที่มีในทุกวันนี้อยู่ในสถานะที่โตขึ้นมาก ซึ่งแปลว่า “ปัญหาใหญ่” ก็เท่ากับ “การแก้ปัญหาครั้งใหญ่” ไปด้วย ข่าวดีก็คือตอนนี้พวกเรามีโอกาสจัดการปัญหายาก ๆ แล้วด้วยการพัฒนาความเสถียรในภาพรวมที่เราได้ทำในปีนี้ เราโฟกัสกับความท้าทายทางเทคนิคได้มากขึ้นต่อไปในอนาคตเพื่อทำให้การเล่นเกมของคุณน่าพอใจยิ่งขึ้น ทำให้ความสำเร็จของคุณโดดเด่นยิ่งขึ้น และทำให้ประสบการณ์การแข่งขันในภาพรวมของ League ที่คุณมีทันสมัยขึ้นด้วย


ในการทดลองช่วงแรก ๆ เราจะเริ่มจากโอกาสที่มีความอ่อนไหวด้านเวลาและสร้างผลกระทบได้มากที่สุด


  • การถดถอยจากยอดแรงก์: ใน MMR ระดับสูง (ระดับ Master ขึ้นไป) อัตราการถดถอยทำงานเหมือนเครื่องจับเวลาที่กำลังนับถอยหลังเพื่อรักษาไว้แต่คนที่เป็นที่สุดของที่สุดในแต่ละเกมของพวกเขา ยังไงก็ดี นาฬิกาอาจจะเดินเร็วเกินไปหน่อยและผลักผู้เล่นไปอยู่ในที่ที่ไม่ได้เป็นของพวกเขา เราเขยิบเข้าไปดูใกล้ ๆ ว่าการถดถอยสำหรับผู้เล่นของพวกเราเป็นยังไงบ้างและพัฒนาระบบเพื่อสร้างการจับคู่ที่ยุติธรรมขึ้นตลอดทั้งซีซั่น นี่แปลว่าเราจะพยายามกำหนดค่าการถดถอยใหม่ในช่วงสองสามเดือนถัดไปและรับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ ก่อนซีซั่น 2022 จะเริ่มขึ้น


  • รีเซตซีซั่น: การรีเซตแบบอ่อนที่เราได้ทำในปีนี้อาจจะรู้สึกอ่อนเกินไปหน่อย การรีเซตทำให้เกิดความไม่มั่นใจซึ่งจะกลายเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้แสดงความก้าวหน้าจากปีก่อนของตัวเอง การรีเซตอย่างไม่เรียบร้อยดีพรากพื้นที่ให้ได้หายใจหายคอไปจากผู้เล่นและผลักพวกเขาไปสู่สถานะของ LP ที่ย่ำแย่อย่างรวดเร็ว ในปีนี้ เราอยากให้ผู้เล่นแสดงการเติบโตของพวกเขาจากซีซั่นก่อนได้มากขึ้นและทะยานเริ่มต้นการไต่แรงก์ได้อย่างเหมาะสม เราจึงปรับการรีเซตให้หนักหน่วงกว่าเดิม เพิ่มความไม่มั่นใจเข้าไปในระบบอีก นี่จะทำให้ผู้เล่นผลักดันฝีมือไปสู่ขอบเขตใหม่และยังทำให้มั่นใจว่าจะเกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนและเกิดความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบที่แม่นยำขึ้นด้วย


นอกเหนือจากด้านบนแล้ว เรายังหาวิธีพัฒนาประสบการณ์ในการเล่นเกมจัดอันดับสำหรับผู้เล่นที่เพิ่งเริ่มเล่นตอนกลางไปจนถึงปลายซีซั่นพอดี สำหรับผู้เล่นที่กลับมาหา League อีกครั้งหลังหยุดไปนาน และอีกหลาย ๆ หนทางที่จะช่วยผลักดันการเล่น League แบบแข่งขันไปข้างหน้า


ขอให้โชคดีกับการไต่แรงก์ และอย่างที่เป็นมาเสมอ เจอกันใน Rift ครับ