เจาะลึกแชมเปี้ยน Akshan

มีอะไรหลายอย่างเกิดขึ้นกับ Akshan เขาเป็นผู้พิทักษ์แห่งแสงที่โหนตัวเข้าสู่สนามรบ ถืออาวุธโบราณอันทรงพลังมหาศาล เขาคือชายหนุ่มที่เชื่อในการทำสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะต้องแลกมาด้วยอะไรก็ตาม แถมยังมีรอยยิ้มพิมพ์ใจสวย ๆ อีก

โอ้ นี่เราได้พูดไปหรือยังว่าเขาเป็นเอดียิงไกลเลนกลางที่มาพร้อมปืนตะขอเกี่ยว การลอบเร้น และการคืนชีพ? ไม่ต้องกังวลไป เราจะได้มาพูดถึงเรื่องนั้นกัน


มือสังหารแนวใหม่


ก่อนที่พวกเราจะจมลงไปในดวงตาชวนฝัน มาเริ่มกันที่จุดเริ่มต้นของเขากันก่อนดีกว่า เป้าหมายในการพัฒนาเกมเพลย์ของ Akshan คือเพื่อสร้างมือสังหารจอมโจรที่เหมาะกับสไตล์การเล่นแบบ “มา-ทำ-ให้-ชีวิต-ของ-Lux-คนนี้-เศร้า-และ-ทรมาน-กัน-เถอะ” คนที่ทำอะไรลับ ๆ ล่อ ๆ น่ะ




หนึ่งในสิ่งที่ทำให้มือสังหารมีประสิทธิภาพคือความสามารถของพวกเขาในการเข้าโจมตีคุณก่อนคุณจะได้โจมตีกลับไป ใน League นั่นดูเป็นเรื่องของการไม่สามารถเล็งจับเป้าหมายได้ซึ่งมาในรูปแบบการล่องหนของ Akali, การทำ CC ได้เหมือนสตันของ Pyke และการหายตัวได้เหมือนท่าไม้ตายของ Talon พวกมันลื่นไหลและส่งเสริมการโจมตีสไตล์กองโจรที่คุณโค่นศัตรูลงก่อนจะอันตรธานหายไป เพราะทีมของเรากำลังทำสกิลมือสังหารในสไตล์จอมโจรอยู่ การลอบเร้นเลยดูจะเป็นตัวเลือกที่ชัดเจน แต่การพรางตัวก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นคอนเซ็ปต์ใหม่เอี่ยมสำหรับมือสังหารใน League ซะทีเดียว คำถามต่อไปของเราจึงเป็น “เราจะทำให้เขาต่างออกไปได้ยังไง?”

คำตอบที่ได้มานั้น ไม่ได้มาจากการคิดถึงการออกแบบเกม แต่มาจากการมองดูผู้เล่นกำหนดเมต้าต่างหาก

“พวกเราได้เห็นเอดีตีไกลกลายเป็นเลนกลางในการเล่นระดับโปรและทั่ว ๆ ไปมาสักพักแล้ว แต่ไม่มีตัวไหนที่รู้สึกเข้ากับที่ตรงนั้นเลย” หัวหน้าฝ่ายออกแบบเกม Jeevun “Jag” Sidhu นึกคิดดู “พวกเขาไม่มีสิ่งที่แชมเปี้ยนที่ถูกออกแบบมาให้ยืนเลนกลางควรจะมี เช่น การทำ CC หรือเข้าถึงตัวเป้าหมาย เราเลยอยากสร้างประสบการณ์ที่จะรู้สึกเหมือนสไตล์ของมือสังหารซึ่งต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัดแต่ก็รู้สึกเหมือนนักแม่นปืนได้อย่างชัดเจน… และนำโลกสองใบนั้นมารวมกันที่เลนกลาง”




การเลือกตำแหน่งยืนจัดเป็นส่วนสำคัญอย่างไม่น่าเชื่อในการเล่นทั้งมือสังหารและเอดียิงไกล ในฐานะมือสังหาร คุณก็อยากจะเข้าไปขนาบและบดขยี้แครี่ผู้บอบบาง สะกิดแนวหน้าหุ่นบึ้กอย่างไม่ขัดเขินด้วยมีดสั้นพับได้ และในฐานะเอดีตีไกล คุณก็เป็นแครี่ผู้บอบบางที่มีเป้าหมายตัวใหญ่ให้จัดการ เดินเกมพลาดครั้งเดียวอาจหมายถึงความตายในฉับพลัน Akshan เป็นทั้งสองอย่างนี้ ทีมของเราเลยอยากให้เขาควบคุมการเลือกตำแหน่งยืนในการต่อสู้ของตัวเองได้มากกว่านี้ ความคิดนั้นได้พาพวกเราไปสู่เกมเพลย์ที่บินโลดโผน เท่สุด ๆ และนุ่มนวล

“ผมอยากให้ Akshan แสดงภาพวัฒนธรรมเอเชียใต้ออกมาบ้าง นั่นเป็นสิ่งที่ผมเติบโตขึ้นมาด้วย แม่ผมดูหนัง Bollywood เป็นร้อยเป็นพันเรื่องตอนพวกเรายังเด็ก หนึ่งในองค์ประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ของหนัง Bollywood คือความเล่นใหญ่ ด้วยท่าทางที่มากจนล้น มันมีแต่ความตื่นเต้นและความสนุก” Jag กล่าว “เวทมนต์ในการเคลื่อนไหวที่เป็นเอกลักษณ์ของ League มักจะเป็นส่วนที่เท่ที่สุดของเกม ผมมีเป้าหมายเบา ๆ ในการออกแบบอยู่ พยายามสร้างสไตล์การเคลื่อนไหวที่ไม่เหมือนใครให้กับแชมเปี้ยนแต่ละตัวที่ผมทำ นักเขียนเรื่องราวดั้งเดิมของ Akshan David “Interlocutioner” Slagle และผมคุยกันมานานตั้งแต่เริ่มกระบวนการ ถึงเรื่องเชือกว่าเป็นจุดกำเนิดของพลัง—เราคุยกันเรื่องอย่างลวดขึงและกับดัก ปรากฏพวกมันใช้ไม่ได้ แต่ตะขอเกี่ยวใช้ได้แน่นอน”




ในขณะที่เรื่องทั้งหมดนี้กำลังเกิดขึ้น ทีมของเราก็จำเป็นต้องคิดถึงคนที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวเหล่านี้ด้วย Akshan เป็นคนยังไงกันนะ? ทำไมเขาถึงเร้นตัวและใช้ตะขอเกี่ยวเข้าปะทะกับศัตรู? ทำไมเขาถึงมาทางนี้ได้?




กฎมีไว้ให้แหก


ในขณะที่คุณคิดถึงมือสังหาร แชมเปี้ยนที่จะโผล่มาในหัวคือมือสังหารประเภท Inwza1234, Inwza007, ซัคคิวบัสที่เป็นมิตรมาก ๆ, ตัวตลกชั่วร้าย และเจ้าปลาทึ่ม แต่ไม่มีอันไหนเลยที่รู้สึกใช่เลยสำหรับ Akshan เขาโหนตัวเข้าสู่สนามรบด้วยตะขอเกี่ยว ให้ตายเถอะ แน่นอนว่าเขาควรจะ… เท่กว่านี้

“ในตอนที่เราเริ่มทำให้เกมเพลย์ของ Akshan เป็นรูปเป็นร่าง มันก็ชัดเจนว่าเขาเป็นจอมโจรที่มากด้วยเสน่ห์” นักออกแบบเกม Glenn “Riot Twin Enso” Anderson กล่าว “แล้วจอมโจรมหาเสน่ห์ทำอะไรกันล่ะ? พวกเขาทุบกระจกด้วยตะขอเกี่ยว วิ่งผาดโผน และยิงอัดหน้าพวกคนชั่ว บุคลิกแบบนั้นเข้ากับเกมเพลย์ของเขามากเลย! แต่เขาก็ไม่ได้หยิ่งแบบ Ezreal หรอกนะ เขาไม่ไปโม้เรื่องดี ๆ ของตัวเองไปทั่วเพื่อเรียกร้องความสนใจ เขาจะทำพวกมันแบบเงียบ ๆ และก็อาจจะขยิบตาให้คุณ”

“นอกจากจะเป็นคนที่ทำให้คุณเข่าอ่อนได้แล้ว Akshan ยังไม่ใช่พวกเล่นตามกฎ แน่นอนว่าเขาเป็นคนประเภท “ผู้คิดค้นอะไอ้...”ถึงแม้การก่อตั้งนั้นจะเป็นภาคีโบราณที่น่ายำเกรง เหล่าผู้พิทักษ์แห่งแสงก็ตาม




“้เราตั้งใจให้ Akshan เป็นหนึ่งในสมาชิกของผู้พิทักษ์แห่งแสงมาตลอด” นักออกแบบคอนเซ็ปต์อาวุโส Justin “Riot Earp” Albers กล่าว “แต่มันก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะคงนิสัยชอบแหกกฎของเขาไว้แม้จะเข้ามาเป็นผู้พิทักษ์ก็ตาม เขามีสไตล์การแต่งตัวเป็นของตัวเอง—ไม่สามารถนิยามเขาด้วยอย่างอื่นได้นอกจากตัวเขาเอง แม้กระทั่งอาวุธของเขาซึ่งเป็นอาวุธผู้พิทักษ์โบราณและทรงพลังอย่างที่สุด ก็เป็นสิ่งที่เขาปรับให้เข้ากับสไตล์การต่อสู้อย่างที่เขาต้องการ มันไม่สำคัญว่าเขาจะเป็นที่ยำเกรงและหวาดกลัวโดยผู้พิทักษ์คนอื่น—Akshan เสริมมันด้วยการใส่ตะขอเกี่ยวเข้าไป”



วาดโครงร่าง โดย Esben Rasmussen


แต่ไม่มีใครเรียบง่ายขนาดนั้น เบื้องหลังความอัดอั้นนั่นคือความเจ็บปวด ช่วงชีวิตที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก ความสูญเสียนั้นมหาศาลเสียจนแทบทำให้ชายหนุ่มที่เขาพยายามเปลี่ยนตัวเองให้เป็นต้องแตกสลาย

Akshan เติบโตมาเป็นเด็กซุกซนในหมู่บ้านของ Shurima แม้แต่ตอนอายุยังน้อย เขาก็ลำบากกับการหลับตาทำเป็นไม่เห็นความอยุติธรรมที่รายล้อมรอบตัวและยืนหยัดต่อสู้กับขุนพลที่น่าสะพรึงที่สุดหากเห็นว่าการกระทำของพวกเขานั้นผิด จนกระทั่งวันหนึ่ง เขาเข้าไปยุ่งกับคนที่ไม่ควรยุ่ง

Akshan โดนอัดจนน่วมและถูกทิ้งให้ตายอยู่บนถนน เขาแม้กระทั่งยอมสยบให้กับอ้อมกอดอันหอมหวานของความตาย เขาได้หญิงสาวผู้ใจดี Shadya ช่วยเอาไว้โดยใช้อาวุธที่ทั้งน่าหวาดกลัวและทรงพลังชุบชีวิตเด็กหนุ่มขึ้นมา ในท้ายที่สุด นางก็กลายเป็นผู้ปรึกษาของเขา ฝึกเขาเพื่อให้ไปร่วมกับเหล่าผู้พิทักษ์ และใช้อุดมการณ์ของเขาไปในทางที่ดี

ทั้งสองคนเดินทางไปทั่ว Shurima เพื่อรวบรวมอาวุธผู้พิทักษ์โบราณ เอ่อ เพื่อช่วยต่อสู้ในการกลับมาในที่สุดของ Viego และศึกสุดท้ายแห่งความดีและความชั่ว ระหว่างแสงสว่างและความมืดมิด เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วไป และจากนั้นทุกอย่างต้องหยุดชะงักลงกะทันหันเมื่อ Shadya ถูกสังหาร Akshan ใช้อาวุธที่ครั้งหนึ่งเคยช่วยชีวิตเขาไว้และลืมทุกสิ่งที่ Shadya เคยบอกเรื่องการหยุดยั้งการล่มสลายที่กำลังจะมาถึง สิ่งเดียวที่เขาอยากทำคือแก้แค้น

“พวกเราลำบากพอสมควรในการหาจุดสมดุลระหว่างการแก้แค้นและวีรบุรุษ” กล่าวโดยนักเขียนเนื้อเรื่องหลัก John “JohnODyin” O’Bryan “มีบางจุดในการพัฒนาที่เราปรับแต่งนิดหน่อยเรื่องตัวตนของเขาแล้ว Akshan ก็เอียงไปทางฝ่ายชั่วร้ายมากเกินไปและสูญเสียความดีในตัวไป มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เขาไม่ใช่คนที่คุณอยากเอาใจช่วยเลยแม้แต่นิด ผมว่าเขาอยู่ในพื้นที่เทา ๆ ทางศีลธรรม Akshan มีศีลธรรมในใจที่เข้มแข็งและมีแรงผลักดันที่ดี นั่นคือสิ่งที่ทำให้เขาไม่เป็นคนแบบที่เขากำลังล่าอยู่”




การค้นหาจุดสมดุลระหว่างความอาฆาตและความยุติธรรมเป็นกุญแจสำคัญในการค้นหาบุคลิกของ Akshan ให้เจอ ซึ่งมันสำคัญอย่างยิ่งเมื่อคุณพิจารณาว่าเขาสามารถกลายเป็นคนแบบไหนได้ง่าย ๆ...




ชายทั้งสอง ไม่มีเสื้อคั่นกลาง


Akshan และ Viego คือเหรียญคนละหน้า พวกเขาทั้งสองสูญเสียคนรักของตัวเองไป ชายหนุ่มสองคนที่ขับเคลื่อนด้วยความต้องการที่จะพาพวกนางกลับมา แต่สิ่งที่แยกพวกเขาออกจากกันคือทางเดินชีวิตที่พวกเขาเลือก

Viego เป็นเจ้าชายที่โดนตามใจจนเสียคน มองผู้หญิงเป็นสิ่งของของเขา ส่วน Akshan เป็นเด็กน้อยข้างถนนที่โดนอัดจนตาย—ตายจริง ๆ—เพราะยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง Viego สังหารผู้คนนับพันในตอนที่เขาปฏิเสธจะปล่อยวางความเศร้าและความเห็นแก่ตัวที่มี Akshan ฝึกฝนมาเป็นผู้พิทักษ์แห่งแสงเพื่อปกป้องคนที่ป้องกันตัวเองไม่ได้ Viego ต้องการจะทำลายโลก ส่วน Akshan ต้องช่วยโลกใบนี้ไว้

เรื่องทุกอย่างนี้มันดีไปหมด แต่ League เป็นเกม MOBA ไม่ใช่นิยายภาพ เพราะงั้น ไม่ว่าชายหนุ่มสองคนนี้จะแตกต่างและเหมือนกันขนาดไหน มันก็ไม่สำคัญเลยเว้นเสียแต่มันจะสิ่งที่น่าสนใจในเกม

“เมื่อคิดถึง Akshan ว่าเป็นเอดียิงไกลประจำเลนกลาง ผมก็อดคิดไม่ได้ว่าผมเกลียดการต้องเล่นกับพวกเขาขนาดไหน” Jag ยอมรับ “เลนบนก็เหมือนกัน! ไม่ว่าพวกเขาจะสังหารคู่ต่อสู้ที่เลเวลสอง ใช้สโนว์บอล แบกเกม และได้เครดิตทั้งหมดไป… หรือพวกเขาอาจจะตามหลังสุด ๆ และใช้ไม่ได้เลยก็ตาม พวกเขาทำ CC ไม่ได้เหมือนพวกนักเวท แถมใช้เวลาสเกลนานกว่า โดยทั่วไปแล้ว นักแม่นปืนประจำเลนเดี่ยวอาจจะมอบประสบการณ์ย่ำแย่ถึงขีดสุดให้กับเพื่อนร่วมทีม ผมไม่อยากให้ Akshan เป็นแบบนั้น ผมชอบสร้างแชมเปี้ยนที่ย้ำเตือนผู้เล่นว่าการร่วมมือกันเป็นเรื่องสนุกและมีรางวัลตอบแทน… มันก็สมเหตุสมผลกับคนแบบที่ Akshan เป็นด้วย”

Akshan สามารถเข้าถึงตัวเป้าหมายได้แบบไม่เหมือนใคร—นั่นกลายเป็นคำตอบให้กับคำถามที่ทีมของเรายังไม่ได้ถามออกไป “แล้วเขาเล็งเป้าไปที่ใครล่ะ?”

คำตอบนั้นดูง่ายดาย Akshan ไล่ตามเหล่าคนชั่ว นักฆ่า วายร้ายทั้งหลาย แต่มันต้องมีรางวัลตอบแทนให้กับการตามล่าผู้คนเหล่านี้แต่ละคน รางวัลที่แสดงว่าเขาห่วงใยพันธมิตรของเขา แล้วถ้าเขา...ชุบชีวิตพวกพ้องกลับมาล่ะ?




“พลังหลายอย่างของ Akshan ได้มาจากอาวุธของเขา… และการปรับแต่งที่เขาได้ทำกับมัน” Riot Earp อธิบาย “ผมเก็บตะขอเกี่ยวและบูมเมอแรงไว้เป็นส่วนหนึ่งของปืนเขาเพื่อทำให้การอ่านเขาทำได้ง่ายขึ้นและป้องกันไม่ให้เขากลายเป็น ‘พ่อหนุ่มนักประดิษฐ์’ มันยังใช้แสดงความสำคัญที่อาวุธของเขามีด้วย”


การฟื้นคืนชีพเป็นกลไกที่ทำให้ถูกต้องได้ยากใน League โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าแชมเปี้ยนหนึ่ง ๆ ต้องถูกริบพลังในชุดสกิลของพวกเขาไปเพื่อจะรับกลไกที่พลิกเกมได้แบบนั้นมา เมื่อแชมเปี้ยนมี CC, ความสามารถในการเคลื่อนที่ หรือเครื่องมืออื่น ๆ พวกเขาจำเป็นต้องสละพลังในทางอื่นไป เพราะงั้น การแลกเปลี่ยนความสามารถในการคืนชีพให้เพื่อนร่วมทีมที่ตายลงของ Akshan ก็คือการสละพลังต่อสู้จริง ๆ ของเขาไปบางส่วน

ความหมายของเรื่องนี้ในการเล่นเกมจริง ๆ ก็คือพลังของ Akshan นั้นถูกจำกัดไว้ที่ความเสียหายตูมเดียว—ไม่ใช่สไตล์การต่อสู้แบบทีมที่สร้างความเสียหายจากแนวหน้าไล่ไปจนถึงแนวหลังของเอดียิงไกลดั้งเดิม—และไม่เหมือนกับมือสังหารหลาย ๆ คน เขาไม่มีท่าที่ทำให้ศัตรูช้าลงหรือทำ CC ได้แต่สิ่งที่เขานำมาให้การสู้แบบทีมนั้นเรียกได้ว่าทรงพลัง และนอกจากนี้ ใครล่ะจะไม่ชอบการถูกช่วยออกมาจากสถานการณ์อันเลวร้ายโดยพ่อหนุ่มมากเสน่ห์ผู้มาพร้อมรอยยิ้มหวาน ๆ?



VFX ในการคืนชีพเพื่อนร่วมทีมของ Akshan โดย ศิลปิน VFX อาวุโส Kelvin “Riot Faybao” Huynh


Akshan จะแข็งแกร่งที่สุดเมื่อเพื่อนร่วมทีมรอบตัวตายลงให้กับคู่ต่อสู้ที่มีพลังล้นเหลืออย่างไม่น่าเชื่อ—เหมือนอย่าง Viego ฝ่ายตรงข้ามผู้เพิ่งทำ Quadrakill ไป มันเป็นหนึ่งในช่วงเวลาเหล่านั้นที่คนที่เหลือค่อย ๆ เลือนหายไปและ Akshan ก็กลายเป็นคนที่เขาถูกลิขิตมาให้เป็น นั่นคือการเป็นวีรบุรุษ

“กลไกการคืนชีพของ Akshan ไม่ได้เพียงแค่บ่งบอกว่าเขาเป็นใครเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงการเติบโตของตัวเขาเองด้วย” JohnODyin กล่าว “เขาใช้อาวุธของตัวเอง—สิ่งที่เขาใช้ชุบชีวิตเพื่อนร่วมทีม—ขัดกับความปรารถนาของ Shadya เพราะเขาไม่สนใจกฎของเหล่าผู้พิทักษ์ แต่เมื่อต้องเผชิญหน้ากับความเป็นจริงในการตัดสินใจ Akshan ก็ตระหนักว่าเขาควรจะสรรเสริญชีวิตของนางแทนที่จะแก้แค้นให้กับการตายของนาง เขารู้ว่าตัวเองต้องก้าวเดินออกจากความแค้นที่มีได้แล้ว”